วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

ปลัดอำเภอแม่อาย นำทีมปศุสัตว์ ด่านกักกันสัตว์ เร่งตรวจสอบพื้นที่แม่อาย หวั่นโรคอหิวาต์แอฟริกาในหมูระบาด

Social Share

ปลัดอำเภอแม่อาย นำทีมปศุสัตว์ และด่านกักกันสัตว์ เร่งตรวจสอบพื้นที่แม่อาย หวั่นโรคอหิวาต์แอฟริกาในหมูระบาด

20 ต.ค. 62 : นายสมภพ หน่อแก้ว ปลัดอำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ นำกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักงานปศุสัตว์อำเภอแม่อาย เจ้าหน้าที่ด่านกักกันสัตว์เชียงใหม่ และเจ้าหน้าที่ทหารพราน ร่วมกันออกตรวจสอบ และเตรียมความพร้อมในการป้องกันโรคระบาดสัตว์ในเขตพื้นที่

หลังจากที่กรมปศุสัตว์ได้ออกมาแจ้งเตือนว่า เกิดอหิวาต์แอฟริกาในสุกรพื้นที่รัฐฉานประเทศพม่า และอาจจะมีการนำซากหมูทิ้งลงในแม่น้ำกก ซึ่งความเป็นไปได้หากมีการทิ้งจริงจะทำให้ซากหมูที่ตายและเป็นโรคไหลมากับลำน้ำแม่กก ซึ่งอำเภอแม่อาย ก็เป็นจุดชายแดนที่แม่น้ำกกไหลผ่าน ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ออกตรวจสอบ พร้อมเตรียมการป้องกันโรรคระบาดสัตว์ บริเวณเขตติดต่อสหภาพเมียนมา ทั้งทางบกและทางน้ำ บริเวณบ้านแก่งทรายมูล ตำบลท่าตอน อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ รวมถึงจัดเตรียมเครื่องพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโรค และควบคุมการเคลื่อนย้ายซากเข้า-ออก บริเวณตามแนวชายแดน รวมถึงสิ่งของต้องห้าม เพื่อไม่ให้เกิดการเล็ดลอดและการแพร่ระบาดในพื้นที่ได้

หากเกิดการแพร่ระบาด จะทำให้เกิดการสูญเสียทางด้านเศรษฐกิจอย่างมหาศาล เพราะจังหวัดเชียงใหม่มีฟาร์มเลี้ยงหมูทั้งรายใหญ่และรายย่อย รวมถึมีการเลี้ยงหมูบนพื้นที่สูงตามหมู่บ้านต่างๆ อีกเป็นจำนวนมาก หากมีเชื้ออหิวาต์แอฟริกาสุกรแพร่ระบาด ก็ต้องนำซากหมูที่ตายเหล่านั้นไปทำการฝังกลบในหลุมลึก พร้อมกับโรยปูนขาว มีการฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อเพื่อไม่ให้เชื้อโรคแพร่ระบาดได้ และหากฟาร์มเลี้ยง หรือชาวบ้านที่เลี้ยงหมูไว้ เมื่อพบว่ามีหมูตายอย่างไม่ทราบสาเหตุจำนวนหลายตัว ก็ขอให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จังหวัดเชียงใหม่ หรือประสานมาที่อำเภอแต่ละแห่งให้ทราบโดยเร่งด่วน ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะได้เข้าไปตรวจสอบและป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดไปยังพื้นที่อื่นๆ ได้ทัน

Cr. อำเภอแม่อาย