วันอังคาร, 16 เมษายน 2567

สายการบิน Aeroflot เลือก Vitaly Saveliev รั้งตำแหน่ง CEO ต่ออีกสมัย

Social Share

Aeroflot (PRNewsfoto/Aeroflot)

มอสโก (30 ส.ค. 2561) คณะกรรมการบริหารริษัท PJSC Aeroflot ได้ลงมติเลือก Vitaly Saveliev เป็นประธานกรรมการบริหาร หรือ CEO ของบริษัทต่ออีกสมัย โดยมีวาระการดำรงตำแหน่งอยู่ที่ 5 ปี การแต่งตั้งดังกล่าวได้รับการอนุมัติเมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2561 ในการประชุมคณะกรรมการบริหาร ซึ่งมี Mikhail Poluboyarinov ทำหน้าที่ประธานตามคำสั่งของรัฐบาลรัสเซีย

Vitaly Saveliev ทำหน้าที่บริหารสายการบิน Aeroflot มาตั้งแต่ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งนี้เมื่อวันที่ 10 เม.ย. 2552 ขณะนั้นบริษัทเป็นสายการบินในภูมิภาคที่ได้มาตรฐานโลกโดยมีผู้โดยสารทั้งหมด 8.6 ล้านราย (11.1 ล้านราย หากรวมสายการบินในเครือ) สายการบิน Aeroflot พร้อมทั้งสายการบินในเครือได้เป็นสายการบินที่รั้งอันดับ 68 ในระดับนานาชาติ

ในปี 2553 ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ได้มอบหมายให้ Vitaly Saveliev สร้างกลุ่มธุรกิจการบินรัสเซียที่ครบวงจร รัฐบาลได้โอนสายการบินในภูมิภาคจำนวนหนึ่งให้บริษัท Aeroflot บริหารจัดการ ซึ่งนำไปสู่การจัดตั้งกลุ่ม Aeroflot ภายหลังการเปลี่ยนโฉมของเครือ Aeroflot Group รวมทั้งสายการบิน Rossiya Airlines ซึ่งใหญ่เป็นอันดับสองของรัสเซีย (พัฒนาจากสายการบิน Rossiya ซึ่งเป็นสายการบินระดับภูมิภาคเมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก และสายการบิน Donavia และ Orenburg) และสายการแห่งตะวันออกไกลอย่าง ออโรร่า (Aurora) ซึ่งพัฒนาจากสายการบิน SAT Airlines และ Vladivostok Avia)

การจัดตั้งสายการบินโลว์คอสต์สายแรกของรัสเซียอย่าง สายการบิน Pobeda ในเครือ Aeroflot Group นั้น ประสบความสำเร็จอย่างล้นหลาม โดยมี Vitaly Saveliev ผู้ซึ่งช่วยให้ผ่านการแก้ไขกฎเกณฑ์ด้านการบินที่สำคัญของรัสเซีย ซึ่งรวมถึงการเริ่มใช้ตั๋วโดยสารแบบที่ไม่สามารถคืนเงินได้ การอนุญาตให้สายการบินคิดค่าสัมภาระและจ้างนักบินจากต่างประเทศ และการขึ้นบัญชีดำผู้โดยสารที่ก่อความวุ่นวาย การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ทำให้กฎหมายการบินรัสเซียสมบูรณ์มากขึ้นและทำให้สายการบินโลว์คอสต์สามารถให้บริการในรัสเซียได้

สายการบิน Pobeda ให้บริการเที่ยวบินเที่ยวแรกเมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2557 และส่งผลพวงอย่างมีนัยสำคัญในการทำให้ประชาชนชาวรัสเซียสามารถเข้าถึงการเดินทางโดยเครื่องบินได้ โดยมีผู้โดยสารกว่าหนึ่งล้านคนขึ้นเครื่องบินเป็นครั้งแรกในช่วง 2 ปีแรกที่เปิดให้บริการ นับตั้งแต่เที่ยวบินเที่ยวแรกมาจนถึงวันนี้ Pobeda ให้บริการผู้โดยสารมาแล้วเป็นจำนวนกว่า 15 ล้านคน

ในปี 2554 Vitaly Saveliev นำเสนอกลยุทธ์ประจำปี 2568 ของเครือ Aerofort Group ต่อประธานาธิบดีปูติน วัตถุประสงค์หลักของกลยุทธ์คือ การนำพา Aeroflot ไปสู่ตำแหน่งสายการบินระดับแนวหน้าของโลกและเป็นสายการบินอันดับต้น ๆ ภายในปี 2568 เครือ Aerofort Group ได้รับการคัดเลือกเป็น 1 ใน 5 เครือสายการบินระดับแนวหน้าของยุโรป และ 1 ใน 20 เครือสายการบินที่ใหญ่ที่สุดในโลก

นับเป็นการบรรลุเป้าหมายก่อนกำหนดอย่างมีนัยสำคัญ ที่ Aeroflot ได้เป็น 1 ใน 20 สายการบินระดับแนวหน้าของโลกและ 1 ใน 5 เครือสายการบินที่ใหญ่ที่สุดในยุโรปตั้งแต่ปี 2560 (ร่วมกับสายการบินหลักต่าง ๆ) นิตยสารการบินสากลที่น่าเชื่อถือสองเล่ม ได้แก่ Flight Airline Business และ Air Transport World รายงานว่า ในปี 2561 Aeroflot สามารถรั้งตำแหน่ง 1 ใน 20 สายการบินระดับแนวหน้าของโลก หลายปีที่ผ่านมาจำนวนผู้โดยสารของสายการบิน Aeroflot ได้เพิ่มขึ้นอย่างมาก จาก 8.6 ล้านราย ในปี 2553 เป็น 32.8 ล้านราย ในปี 2560 โดย Aeroflot และสายการบินในเครือมีจำนวนผู้โดยสารรวมทั้งสิ้น 50.1 ล้านรายในปี 2560

ในปีนี้ Aeroflot ได้รับการเสนอชื่อให้เป็นบริษัทสายการบินที่แข็งแกร่งที่สุดในโลกเป็นครั้งที่สองโดย Brand Finance ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาอิสระชั้นนำด้านการวัดมูลค่าของแบรนด์ มูลค่าของบริษัท Aeroflot เพิ่มขึ้นอย่างมั่นคงและอยู่ที่ 1.429 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

Aeroflot เป็นสายการบินระดับพรีเมียม จัดเป็นสายการบินระดับ 4 ดาวโดย Skytrax และสายการบินระดับ 5 ดาวโดยสมาคมการบินสหรัฐฯ APEX นอกจากนี้บริษัท Aeroflot ยังได้รับรางวัลอันทรงเกียรติระดับนานาชาติมากมาย อีกทั้งได้รับการเสนอชื่อเป็นสายการบินที่ดีที่สุดในยุโรปตะวันออกเป็นครั้งที่ 7 โดย Skytrax World Airline Awards 2018 ได้รับเลือกเป็นสายการบินนานาชาติในดวงใจของจีนโดย Flyer Awards และยังได้รับการเสนอชื่อเป็นสายการบินชั้นนำของโลกโดย World Travel Awards 2017 ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นรางวัลออสการ์แห่งวงการท่องเที่ยว

ภายใต้การบริหารของ Vitaly Saveliev สายการบิน Aeroflot กลายเป็นผู้ให้บริการเครื่องบินรัสเซียรุ่นใหม่รายใหญ่ที่สุด โดยมีเครื่องบิน Sukhoi Superjet 100 รุ่นใหม่ล่าสุดทั้งหมด 50 ลำ ในอนาคต สายการบินคาดว่าจะได้รับการส่งมอบเครื่องบิน MC-21 ทั้งหมด 50 ลำ ขณะนี้สายการบิน Aeroflot อยู่ในระหว่างการพิจารณาเรื่องการเพิ่มจำนวนเครื่องบินรัสเซียในสังกัด

สายการบิน Aeroflot มุ่งเสริมสร้างสถานะการเป็นสายการบินชั้นนำของโลก Vitaly Saveliev และทีมงานบริหารของสายการบินได้เตรียมกลยุทธ์เครือ Aeroflot Group 2566 ฉบับใหม่ ซึ่งจะนำเสนอต่อประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ต่อไป

ที่มา: Aeroflot

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
บางกอกแอร์เวย์สจัดเที่ยวบินปฐมฤกษ์เปิดเส้นทางบินใหม่ “เชียงใหม่ – กระบี่”
บางกอกแอร์เวย์ส จัดพิธีมอบประกาศนียบัตรให้แก่นักเรียนทุนอาชีวะทวิภาคีที่สำเร็จหลักสูตรการฝึกงาน
บางกอกแอร์เวย์ส เปิดเส้นทางท่องเที่ยวใหม่ด้วยเส้นทางบิน เชียงใหม่-กระบี่ และเชียงใหม่-หลวงพระบาง (สปป.ลาว)
บางกอกแอร์เวย์สเตรียมเปิด 2 เส้นทางบินใหม่ เชียงใหม่-กระบี่ และ เชียงใหม่-หลวงพระบาง (สปป.ลาว) เริ่มปลายมีนาคมศกนี้
(มีคลิป) แอร์เอเชียเปิดเส้นทางใหม่ บินตรง “เชียงใหม่-ฮานอย” เริ่มต้นเพียง 1,090 เท่านั้น มี 4 เที่ยวบินต่อสัปดาห์
บางกอกแอร์เวย์สมอบเงิน 1 ล้านบาท ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยใน สปป.ลาว