วันพฤหัสบดี, 18 เมษายน 2567

ชาวลำพูนร่วมใจสร้างแนวกันไฟ ป้องกันไม่ให้เกิดไฟป่าลุกลามในช่วงฤดูแล้ง (มีคลิป)

27 ก.พ. 2018
1693
Social Share

ชาวลำพูนร่วมใจสร้างแนวกันไฟระยะทางกว่า 1 กม. เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดไฟป่าลุกลามในช่วงฤดูแล้ง

เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการกองกำลังรักษาความสงบอำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน มว.รส.ที่ 2 ร้อย รส.ที่ 1 (ร.7 พัน.1) นำโดย พ.ท.เฉลิมพล ศรีทะ ผบ.ร.7 พัน.1 ในฐานะ ผบ.ร้อย.รส.ที่ 1 (ร.7 พัน.1)ได้หมอบหมายให้ จ.ส.ต.อิศรา มณีนุกุล รอง หัวหน้าชุดปฏิบัติการกองกำลังรักษาความสงบอำเภอป่าซาง มว.รส.ที่ 2 ร้อย รส.ที่ 1 (ร.7 พัน.1) นำกำลังเจ้าหน้าที่ทหาร ร่วมกับ ร.อ.เสงี่ยม ศิริ หัวหน้าชุดปฏิบัติการรณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า และหมอกควัน กองทัพภาค 3 รับผิดชอบพื้นที่จังหวัดลำพูน เจ้าหน้าที่กรมทหารราบที่ 7 เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ เจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลนครเจดีย์

พร้อมคณะครูและนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยไฟ และคณะสงฆ์ คณะศรัทธาวัดผาเงิบพนาราม ประชาชนตำบลนครเจดีย์ ร่วมพิธีเปิดกิจกรรมจัดทำแนวกันไฟ ป้องกันปัญหาไฟป่าและหมอกควัน เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกุร ณ วัดบ้านผาเงิบพนาราม ต.นครเจดีย์ อ.ป่าซาง จ.ลำพูน มีผู้เข้าร่วมจำนวน 150 คน โดยมีนายปรีชา ทาใจ รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลนครเจดีย์เป็นประธานฯ

ในการจัดทำแนวกันไฟครั้งนี้เนื่องจาก เป็นช่วงที่เข้าสู่ฤดูแล้ง ซึ่งโอกาสที่จะเกิดไฟป่าลุกลาม รวมถึงการแอบลักลอบเข้าไปหาของป่าของชาวบ้านบางกลุ่ม อาจทำให้เกิดไฟป่าโดยไม่ตั้งใจ ดังนั้น ทางเจ้าหน้าที่จึงได้นำกำลังร่วมกับกลุ่มชาวบ้านในพื้นที่ บูรณาการกันเพื่อจัดทำแนวกันไฟในเขตพื้นที่ป่า หากเกิดไฟป่าขึ้นแนวกันไฟดังกล่าวจะสามารถควบคุมไม่ให้ไฟลุกลามเป็นวงกว้างได้ โดยในวันนี้ได้จัดทำแนวกันไฟยาวเป็นระยะทาง 1 กิโลเมตร กว้าง 2 เมตร หลังจากนี้ก็จะขยายไปยังหมู่บ้าน ตำบล และพื้นที่อื่นๆ ในเขตพื้นที่รับผิดชอบต่อไป

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
(คลิป) เชียงใหม่ กองทัพภาคที่ 3 Kick off กิจกรรมราษฎร์ รัฐ ร่วมใจ ป้องกันไฟป่า 17 จังหวัดภาคเหนือ
จังหวัดเชียงใหม่เตือนชาวอำเภอจอมทองและกัลยาณิวัฒนาดูแลสุขภาพเป็นพิเศษ มีค่าหมอกควันเกินมาตรฐาน
รองเสนาธิการศูนย์ฯ ป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า รับมองอุปกรณ์ดับไฟจาก AIS เพื่อแก้ปัญหาไฟป่าและหมอกควันในพื้นที่ภาคเหนือ
ผู้ว่าฯ เชียงใหม่เตือน 15 เม.ย.นี้ อากาศจะแย่หมอกควันจะเกินมาตรฐาน ให้ดูแลสุขภาพ
เกษตร มช.จับมือ สวทช.ผลิตอาหารสัตว์จากเปลือกข้าวโพดลดการเผาแก้หมอกควันเชียงใหม่ (มีคลิป)
อำเภอเมืองเชียงใหม่ นำ อส.ร่วมกับ นักศึกษา ผู้ใหญ่บ้าน อบต.ช้างเผือก ทำแนวกันกว่า 3 กม.บนยอดดอยสุเทพ