วันพฤหัสบดี, 18 เมษายน 2567

คุณยายวัย 76 ปี อาศัยอยู่บ้านเพียงลำพังและบ้านถูกพายุซัดจนทรุด นายอำเภอแม่ออนรุดระดมทุนและกำลังช่วยซับน้ำตาสร้างบ้านให้

Social Share

คุณยายวัย 76 ปี อาศัยอยู่บ้านเพียงลำพังและบ้านถูกพายุซัดจนทรุด นายอำเภอแม่ออนรุดระดมทุนและกำลังช่วยซับน้ำตาสร้างบ้านให้

เมื่อช่วงเช้าวันที่ (22 ก.พ. 61) ที่บ้านเลขที่ 13 หมู่ที่ 8 ตำบลห้วยแก้ว อำเภอแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่ นายสุเทพ แสนมงคล นายอำเภอแม่ออน เป็นประธานในพิธีมอบบ้านจิตอาสาซับน้ำตาผู้ยากไร้อำเภอแม่ออน โดยมี นายจรัญ ขันนันตะ กำนันตำบล นำชาวบ้านมาร่วมงานจำนวนมาก ซึ่งช่วงเช้าเป็นพิธีสงฆ์ เพื่อทำบุญขึ้นบ้านใหม่ และทำพิธีส่งมอบบ้านให้กับนางยอด ทำอินอ้อย อายุ 76 ปี

ในการส่งมอบครั้งนี้เนื่องจากบ้านของนางยอด ได้ทรุดแลพังลมาเนื่องจากถูกพายุพัดถล่มไปเมื่อปีที่ผ่านมา ทางด้าน นายจรัญ ขันนันตะ กำนันตำบล และคณะกรรมการหมู่บ้านจึงประชุมเพื่อหารือ ในการช่วยเหลือและได้แจ้งที่อำเภอแม่ออน ให้ทราบเพื่อขอเสนอชื่อเข้าสู่โครงการบ้านจิตอาสาซับน้ำตาผู้ยากไร้ หลังจากได้ทราบข้อมูลและมีการส่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบความเป็นอยู่แล้ว

พบว่า นางยอด ทำอินอ้อย นั้นอายุมากแล้ว และอาศัยอยู่เพียงลำพังในบ้านหลังดังกล่าวที่กำลังทรุด ทางอำเภอจึงได้อนุมัติและคัดเลือกให้เข้าสู่โครงการ โดยได้สนับสนุนงบประมาณ จำนวน 50,000 บาทในการก่อสร้าง นอกจากนี้ได้มีเจ้าอาวาสวัดถ้ำเมืองออนและผู้มีจิตศรัทธา รวมถึงนายกองค์การบริหารส่วนตำบลห้วยแก้ว, คุณเจี๊ยบบ้านธารทอง, หัวหน้าป่าไม้ศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยฮ่องไคร้อันเนื่องมาจากพระราชดำริ, ธารทองลอร์จ, ปศุสัตว์อำเภอแม่ออน, กำนันวันชัย ธรรมศรี และผู้ไม่ประสงค์ออกนามจำนวนหนึ่ง ร่วมกันบริการเงิน วัสดุอุปกรณ์ และพลังของกลุ่มชาวบ้านที่มาเป็นจิตอาสาในการช่วยก่อสร้างบ้านให้

โดยมีนายกมล นายช่างโยธา อบต.ห้วยแก้ว เป็นผู้ออกแบบบ้าน จนกระทั่งสร้างเสร็จและมีการส่งมอบในครั้งนี้ เพื่อให้ได้มีโอกาสมีชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดี มีคุณภาพชีวิตที่ดีและสามารถดำรงชีวิตอย่างปกติสุข

โครงการนี้ถือเป็นภารกิจหนึ่งของอำเภอที่ต้องการพัฒนาความเป็นอยู่ของประชาชนในพื้นที่ให้ดีขึ้น ภายใต้กรอบแนวคิด “แม่ออนโมเเดล” ซึ่งทางอำเภอก็เตรียมที่จะดำเนินโครงการต่อเนื่องต่อไป