เชียงใหม่ สั่งทุกด่านใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด เตือนคนเมาแล้วขับจับจริง ศาลพิจารณาขังไปแล้ว 53 ราย

Social Share

รองผู้ว่าฯ เชียงใหม่ สั่งทุกด่านเพิ่มมาตรการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด เตือนคนเมาแล้วขับ จับจริง โดยอยู่ระหว่างการดำเนินคดีจำนวนมาก ขณะที่ ได้ส่งให้ศาลพิจารณาถูกกักขังไปแล้ว 53 ราย

นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จังหวัดเชียงใหม่ ได้เพิ่มมาตรการในการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด โดยกำชับให้แต่ละเขต ดูแล เฝ้าระวัง รวมถึงการเรียกตรวจตามมาตรการ 10 รสขม เพื่อลดปัจจัยเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ประจำปี 2561 ซึ่งในช่วงวันที่ผ่านมา สาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุสูงสุดยังคงเป็นการเมาแล้วขับ รองลงมา คือ ขับรถเร็วเกินกว่ากฎหมายกำหนด

ขณะที่ ทางจังหวัดเชียงใหม่ ประสานหน่วยงานด้านยุติธรรม ฝ่ายปกครอง ทหาร ตำรวจ ให้ดำเนินคดีกับผู้ที่กระทำผิดโดยใช้มาตรการสูงสูด ซึ่งจากผลการจับกุมดำเนินคดีผ่านมา 3 วัน (11 – 13 เม.ย.61) พบความผิดจากการเมาแล้วขับ และขับรถเร็วเกินกว่ากฎหมายกำหนดจำนวนมาก โดยศาลได้พิจารณากักขังผู้กระทำความผิดแล้วจำนวน 53 ราย และได้ส่งมอบผู้กระทำผิดไปยังเรือนจำฝางจังหวัดเชียงใหม่ และทัณฑสถานหญิงเชียงใหม่แล้ว ส่วนผู้ที่ถูกตัดสินให้ถูกคุมประพฤติ จะส่งตัวให้ไปบำเพ็ญประโยชน์ตามด่านชุมชน จุดตรวจ จุดสกัด และโรงพยาบาลต่าง ๆ ใน 25 อำเภอของจังหวัดเชียงใหม่ ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2562 ต่อไป

ทั้งนี้ จังหวัดเชียงใหม่ จะเข้มข้นในการบังคับใช้กฎหมายอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งสั่งการให้ทุกอำเภอคุมเข้มมาตรการด้านความปลอดภัยอย่างจริงจัง ในการจัดตั้งด่านชุมชน จุดตรวจ จุดสกัด พร้อมทั้งให้ผู้นำท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้านดำเนินการเชิงรุกในการเข้าไปแนะนำพูดคุยกับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ให้ช่วยกันสอดส่องดูแลสมาชิกในครอบครัวให้ขับขี่ด้วยความระมัดระวัง

พร้อมขอความร่วมมือหน่วยงานทุกภาคส่วนร่วมกันรณรงค์ประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่างๆ โดยเฉพาะผ่านทางวิทยุเพื่อรณรงค์ภายในหมู่บ้าน และชุมชน ให้ย้ำเตือนเรื่องของเยาวชน การดื่มสุเราแล้วขับขี่ และการไปท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ ให้ระมัดระวังในการเดินทางรวมถึงประชาสัมพันธ์เส้นทางการเดินทางไปยังสถานที่ท่องเที่ยว เพื่อความปลอดภัย และลดพฤติกรรมเสี่ยงจากการเกิดอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลสงกรานต์

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
เชียงใหม่ จัดพิธีสรงน้ำสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองเพื่อความเป็นสิริมงคลและเป็นการแสดงความกตัญญูกตเวทิตาคุณต่อบรรพชน
ชาวเชียงใหม่ ร่วมใจรดน้ำดำหัวพ่อเมืองเชียงใหม่อย่างล้นหลาม
เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี สร้างสีสันวันสงกรานต์ จัดขบวนสัตว์เล่นสาดน้ำกับนักท่องเที่ยว
เชิญชวนชาวเชียงใหม่ร่วมสัมผัสมนต์เสน่ห์แห่งล้านนา ประเพณีปี๋ใหม่เมือง Water Festival เทศกาลวิถีน้ำ….วิถีไทย
เทศบาลนครเชียงใหม่ตรวจคุณภาพน้ำคูเมือง การันตีนำมาเล่นสาดน้ำปี๋ใหม่เมืองได้อย่างปลอดภัย
เกษตรจังหวัดเชียงใหม่ สืบสานประเพณีล้านนารดน้ำดำหัว อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร โดยร่วมกันแต่งกายย้อนยุคทั้งงาน