วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

แม่ทัพน้อยที่ 3 ปรับแผนการปฏิบัติไฟป่า สั่งออกลาดตระเวนคุมเข้มโดยเฉพาะในเขตป่า ป้องกันปัญหาไฟป่าและหมอกควัน

11 ก.พ. 2018
2089
Social Share

แม่ทัพน้อยที่ 3 ปรับแผนการปฏิบัติไฟป่า สั่งออกลาดตระเวนร่วมกับเจ้าหน้าที่ป่าไม้ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้านที่คาดว่าจะเกิดไฟป่าและหมอกควัน

ช่วงเช้าวันนี้ (11 ก.พ. 61) พล.ท.สมพงษ์ แจ้งจำรัส แม่ทัพน้อยที่ 3 ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันระดับภาคส่วนหน้า หรือ ศอ.ปกป.ภาค (สน.) กล่าวว่า จากข้อมูลสถานการณ์คุณภาพอากาศในพื้นที่ภาคเหนือ ผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ พบว่าปริมาณฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน ( pm 10 ) เฉลี่ย 24 ชั่วโมง มีค่าระหว่าง 40 – 103 ไมโคกรัมต่อลูกบาศก์เมตร คุณภาพอากาศโดยรวมอยู่ในระดับดีถึงปานกลาง

นอกจากนี้จากการตรวจพบจุดความร้อนหรือ Hotspots ส่วนมากเกิดในพื้นที่ป่าอนุรักษ์และป่าสงวนแห่งชาติ ซึ่งศูนย์อำนวยการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันระดับภาคส่วนหน้าได้มีการปรับแผนการปฏิบัติของชุดรณรงค์ป้องกันไฟป่าและหมอกควัน ทั้ง 14 ชุด โดยให้ออกลาดตระเวนร่วมกับเจ้าหน้าที่ป่าไม้ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้านที่คาดว่าจะเกิดไฟป่าและหมอกควัน โดยเฉพาะพิ้นที่ที่พบจุดความร้อน เพื่อทำแนวกับไฟร่วมกับชุมชนร่วมกับการออกประกาศมาตรการบังคับใช้กฏหมายในการแก้ไขปัญหาของเจ้าหน้าที่ ในพื้นที่เสี่ยง 3 อันดับ ต้นๆของแต่ละพื้นที่เพื่อให้ประชาชนลดการเผาป่า

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาห้วง 1 ธ.ค.60 ถึง ปัจจุบัน ศูนย์อำนวยการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันระดับภาค (ศอ.ปกป.ภาค) จัดชุดรณรงค์ป้องกันไฟป่าและหมอกควัน ทั้ง 14 ชุด ลงพื้นที่ในการประสานงานกับหน่วยราชการและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ รณรงค์สร้างจิตสำนึก ให้ความรู้ความเข้าใจแก่ราษฎร ในการเฝ้าระวัง แจ้งเตือนการเกิดไฟป่าและป้องกัน มิให้เกิดไฟป่าขั้นรุนแรง จำนวนทั้งสิ้น 538 ครั้ง โดยเป็นการพบปะกับประชาชนที่อยู่ในเขตพื้นที่เสียง จำนวน 198 ครั้ง รณรงค์ให้ความรู้ความเข้าใจกับประชาชน จำนวน 137 ครั้ง สร้างฝายร่วมกับชุมชน จำนวน 14 ฝาย ทำแนวกันไฟจำนวน 30 ครั้ง

ออกลาดตระเวนจำนวน 14 ครั้ง สำหรับผลการปฏิบัติของกองกำลังป้องกันชายแดน กองกำลังผาเมือง ที่ดูแลจังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดเชียงรายและจังหวัดน่าน ดำเนินการรณรงค์ จำนวน 80 ครั้ง ส่วนมากเป็นการพบปะ สร้างฝายและอบรมซักซ้อม สำหรับกองกำลังนเรศวรที่ดูแลชายแดนจังหวัดตากและจังหวัดแม่ฮ่องสอน ดำเนินการณรงค์ จำนวน 200 ครั้ง ส่วนมากเป็นการพบปะ สร้างฝาย ลาดตระเวนและอบรมซักซ้อม

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
(คลิป) เชียงใหม่ กองทัพภาคที่ 3 Kick off กิจกรรมราษฎร์ รัฐ ร่วมใจ ป้องกันไฟป่า 17 จังหวัดภาคเหนือ
จังหวัดเชียงใหม่เตือนชาวอำเภอจอมทองและกัลยาณิวัฒนาดูแลสุขภาพเป็นพิเศษ มีค่าหมอกควันเกินมาตรฐาน
รองเสนาธิการศูนย์ฯ ป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า รับมองอุปกรณ์ดับไฟจาก AIS เพื่อแก้ปัญหาไฟป่าและหมอกควันในพื้นที่ภาคเหนือ
ผู้ว่าฯ เชียงใหม่เตือน 15 เม.ย.นี้ อากาศจะแย่หมอกควันจะเกินมาตรฐาน ให้ดูแลสุขภาพ
เกษตร มช.จับมือ สวทช.ผลิตอาหารสัตว์จากเปลือกข้าวโพดลดการเผาแก้หมอกควันเชียงใหม่ (มีคลิป)
อำเภอเมืองเชียงใหม่ นำ อส.ร่วมกับ นักศึกษา ผู้ใหญ่บ้าน อบต.ช้างเผือก ทำแนวกันกว่า 3 กม.บนยอดดอยสุเทพ