กองทัพภาคที่ 3 ร่วมกับจังหวัดเชียงใหม่ เปิดยุทธการรณรงค์และซักซ้อมดับไฟป่า

30 ม.ค. 2018
2302
Social Share

กองทัพภาคที่ 3 ร่วมกับจังหวัดเชียงใหม่ เปิดยุทธการรณรงค์และซักซ้อมดับไฟป่า ตั้งเป้าลดพื้นที่เกิดไฟป่าและปัญหาหมอกควันให้ได้ 40 เปอร์เซ็นต์

ช่วงบ่ายวันที่ 30 ม.ค. 61 ที่สนามรามัญวงศ์ กองพลทหารราบที่ 7 อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ พลโท วิจักขฐ์ สิริบรรสพ แม่ทัพภาคที่ 3 ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันระดับภาค เป็นประธานเปิดกิจกรรมรณรงค์และซักซ้อมดับไฟป่า ประจำปีงบประมาณ 2561 พร้อมด้วยนายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พล.ท.ธเนศ กาลพฤกษ์ เจ้ากรมกิจการพลเรือนทหารบก นายชานนท์ คำทอง ผอ.ทสจ.จว.ช.ม. , ผอ.สบอ.16 และ ผอ.ศูนย์ ปภ.เขต 10 ลำปาง

สำหรับการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วน รวมทั้งหน่วยทหารในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ สถาบันการศึกษา และภาคประชาชน กว่า 40 องค์กร เป็นการแสดงออกถึงการรวมพลังและความพร้อมของทุกภาคส่วน ศูนย์อำนวยการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันระดับภาค จึงได้บูรณาการร่วมกับส่วนราชการ หน่วยงานต่างๆ ในพื้นที่ รวมถึงองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และประชาชนชาวเชียงใหม่ ร่วมกันจัดกิจกรรมการรณรงค์และซักซ้อมดับไฟป่า

เพื่อป้องกันการเกิดหมอกควันและไฟป่า แสดงพลังความเข้มแข็งและความพร้อมของทุกภาคส่วนในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ทั้งภาครัฐและเอกชน แสดงเจตนาอันมุ่งมั่นที่จะดำเนินการลดระดับความรุนแรงลง ตลอดจนเพื่อประชาสัมพันธ์รณรงค์ให้ประชาชนได้ตระหนัก รู้ถึงโทษภัยของไฟป่าและหมอกควันที่ส่งผลกระทบต่อประชาชนและสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้ ภายในงานดังกล่าวยังมีกิจกรรมให้รับชมอีก 3 กิจกรรมหลัก ได้แก่ นิทรรศการรณรงค์แก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันจาก 10 หน่วยงานของจังหวัดเชียงใหม่ กิจกรรมการรณรงค์ซักซ้อมดับไฟป่าและหมอกควัน จำนวน 30 หน่วยงาน และขบวนรณรงค์ป้องกันไฟป่าและหมอกควัน โดยภาครัฐ ภาคเอกชน และเครือข่ายภาคประชาชน จำนวน 20 หน่วยงาน ร่วมกับชมรมจักรยาน 200 คัน และขบวนยานยนต์ 70 คัน รวมผู้เข้าร่วมกิจกรรมมีจำนวนทั้งสิ้น 3,262 คน

นอกจากนี้ พลโท วิจักขฐ์ สิริบรรสพ กล่าวว่า “ ตามที่รัฐบาล ได้จัดตั้งศูนย์อำนวยการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันแห่งชาติ โดยกองทัพบกได้มอบหมายให้ กองทัพภาคที่ 3 จัดตั้งศูนย์อำนวยการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน ในพื้นที่ 9 จังหวัดภาคเหนือนั้น เพื่ออำนวยการประสานงานกับส่วนราชการ รวมทั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ จึงได้จัดชุดรณรงค์สร้างจิตสำนึก ให้ความรู้ความเข้าใจแก่ประชาชน รวมทั้งเฝ้าระวังการเกิดไฟป่า และป้องกันไม่ให้เกิดไฟป่าขั้นรุนแรงในพื้นที่รับผิดชอบ ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2560 ถึง 30 เมษายน 2561 รวม 5 เดือน

โดยตั้งเป้าต้องลดพื้นที่การเกิดไฟป่า ที่จะสร้างปัญหาหมอกควันให้ได้ 40 เปอร์เซ็นต์ เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน การท่องเที่ยว การคมนาคมทั้งทางบกและทางอากาศ ตลอดจนสภาวะเศรษฐกิจในพื้นที่ภาคเหนือสืบไป

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
(คลิป) เชียงใหม่ กองทัพภาคที่ 3 Kick off กิจกรรมราษฎร์ รัฐ ร่วมใจ ป้องกันไฟป่า 17 จังหวัดภาคเหนือ
จังหวัดเชียงใหม่เตือนชาวอำเภอจอมทองและกัลยาณิวัฒนาดูแลสุขภาพเป็นพิเศษ มีค่าหมอกควันเกินมาตรฐาน
รองเสนาธิการศูนย์ฯ ป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า รับมองอุปกรณ์ดับไฟจาก AIS เพื่อแก้ปัญหาไฟป่าและหมอกควันในพื้นที่ภาคเหนือ
ผู้ว่าฯ เชียงใหม่เตือน 15 เม.ย.นี้ อากาศจะแย่หมอกควันจะเกินมาตรฐาน ให้ดูแลสุขภาพ
เกษตร มช.จับมือ สวทช.ผลิตอาหารสัตว์จากเปลือกข้าวโพดลดการเผาแก้หมอกควันเชียงใหม่ (มีคลิป)
อำเภอเมืองเชียงใหม่ นำ อส.ร่วมกับ นักศึกษา ผู้ใหญ่บ้าน อบต.ช้างเผือก ทำแนวกันกว่า 3 กม.บนยอดดอยสุเทพ