วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

เริ่มแล้ว งานตรอว์เบอร์รี่และของดีอำเภอสะเมิง จัดอย่างยิ่งใหญ่พร้อมรถขบวนแห่ที่ตกแต่งด้วยสตรอว์เบอร์รี่

Social Share

เริ่มแล้ว งานเทศกาลสตรอว์เบอร์รี่และของดีอำเภอสะเมิง ครั้งที่ 17 ประจำปี 2561 อย่างยิ่งใหญ่ ระหว่างวันที่ 9 – 11 ก.พ. เพื่อเผยแพร่ผลผลิตคุณภาพดีที่เป็นแหล่งปลูกที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศ พร้อมกิจกรรมภายในงานอีกมากมาย

ช่วงเช้าวันนี้ (10 ก.พ. 61) ที่ บริเวณหน้าโรงเรียนสะเมิงพิทยา อำเภอสะเมิง จังหวัดเชียงใหม่ นายประจวบ กันธิยะ รองผู้ว่าราการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในพิธีเปิดงาน “เทศกาลสตรอว์เบอร์รี่และของดีอำเภอสะเมิง ครั้งที่ 17 ประจำปี พ.ศ 2561” โดยปีนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “38 ปี ใต้ร่มพระบาทมีสตอร์เบอร์รี่สะเมิง 4.0” เพื่อสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พระองค์ทรงได้นำเอาสตรอว์เบอร์รี่มาให้ชาวอำเภอสะเมิงปลูกเพื่อทดแทนการปลูกฝิ่น และการทำไร่เลื่อนลอยเมื่อปี พ.ศ 2522 จนถึงปัจจุบันรวมเป็นเวลา 38 ปี

ในปัจจุบันรัฐบาลโดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ส่งเสริมสตรอว์เบอร์รี่แปลงใหญ่ โดยใช้เทคโนโลยีมาช่วยและการใช้สารเคมีทำให้เกษตรทำน้อยได้มาก คุณภาพเกษตรปลดภัยและใส่ใจสิ่งแวดล้อม จึงเป็นที่มาของสตรอว์เบอร์รี่ 4.0 ทำให้อำเภอสะเมิงมีพื้นที่ปลูกสตรอว์เบอร์รี่มากที่สุดในจังหวัดเชียงใหม่และประเทศ

โดยภายในงานจะมีกิจกรรมมากมาย อาทิ การจำหน่ายสตรอว์เบอร์รี่ ผลผลิตทางการเกษตรและสินค้า Otop , การประกวดสตรอว์เบอร์รี่ , การประกวดธิดาชนเผ่า , นิทรรศการจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน , กาดหมั้วครัวฮอม ตลาดสีเขียว และตลาดประชารัฐ , การแสดงมหรสพ เช่น มวย รำวง สวนสนุก และแสดงกิจกรรมต่างๆ นอกจากนี้ ยังได้นำสินค้าทางการเกษตร เช่น สตรอว์เบอร์รี่ กล้วย กระเทียม ถั่วลิสง หญ้าหวาน เก๊กฮวย และสินค้าอื่นๆ ที่เป็นของดีอำเภอสะเมิงมาขายให้กับผู้บริโภคและนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเที่ยวภายในงาน

อย่างไรก็ตาม เทศกาลสตรอว์เบอร์รี่และของดีอำเภอสะเมิง ครั้งที่ 17 ประจำปี พ.ศ 2561 ถือเป็นการประชาสัมพันธ์อำเภอสะเมิงออกสู่ภายนอกและเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ ในเชิงเกษตร เชิงธรรมชาติ วัฒนธรรม วิถีชีวิตที่เป็นอัตลักษณ์ของชาวอำเภอสะเมิง อีกทั้ง ยังเป็นการเสริมยุทธศาสตร์ในการท่องเที่ยวอารยธรรมของจังหวังเชียงใหม่อีกด้วย